Tiêu Chuẩn Vệ Sinh Khách Sạn - Định Hình Chất Lượng Dịch Vụ | NESSY VIỆT NAM
Vệ sinh khách sạn không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ thường nhật mà còn là một yếu tố quyết định để xây dựng lòng tin và sự hài lòng của khách hàng.
Tại NESSY VIỆT NAM, chúng tôi hiểu rằng việc duy trì tiêu chuẩn vệ sinh cao là yêu cầu thiết yếu cho sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ lưu trú.
Bài viết này sẽ đi sâu vào bốn tiêu chuẩn quan trọng mà NESSY VIỆT NAM áp dụng để đảm bảo dịch vụ vệ sinh khách sạn đạt tiêu chuẩn cao nhất.
1. Tiêu Chuẩn Vệ Sinh Phòng Khách Sạn
Các nhân viên vệ sinh buồng phòng – housekeeping – phải đảm bảo làm sạch theo nguyên tắc từ cao xuống thấp, từ xa tới gần, từ ít bị đến bẩn nhiều và phải làm theo quy trình vệ sinh phòng khách sạn. Các tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn áp dụng cho từng phòng bao gồm phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, phòng tắm và toilet.
1.1. Tiêu Chuẩn Vệ Sinh Phòng Ngủ Khách Sạn
Phòng ngủ là nơi khách hàng nghỉ ngơi, vì vậy cần phải được vệ sinh một cách kỹ lưỡng và định kỳ. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng ngủ bao gồm việc:
- Thay ga trải giường và vỏ gối: Mỗi lần khách trả phòng, bộ ga trải giường phải được thay mới và giặt sạch. Đồ vải bẩn như vỏ gối, vỏ chăn ga… phải cho vào túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng và không được đặt trên sàn nhà. Bề mặt chăn, ga, gối thay mới hay dọn dẹp xong không còn nếp nhăn, sắp xếp gọn gàng.
- Quét dọn và lau chùi: Sàn nhà, tường, và các bề mặt phải được quét dọn, lau chùi kỹ lưỡng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Khung cửa phải sạch, kính không còn bụi bẩn, vết tay, vết nước bám, khô…Kính ngoài và thanh chắn ban công sạch, không còn bụi bẩn bám. Sàn, chân tường, các góc phải sạch, khô ráo, không còn bụi, vết bẩn bám…
- Kiểm tra và vệ sinh các thiết bị điện: Đèn, điều hòa, ti vi... cần được đảm bảo sạch sẽ và hoạt động bình thường. Đảm bảo hệ thống thiết bị điện tử như điều hòa, tivi, đầu DVD… trong phòng hoạt động tốt. Các thiết bị gắn tường như công tắc, ổ cắm, tranh treo tường… phải sạch không còn bụi, vết bẩn.
- Khử trùng các bề mặt: Các bề mặt tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa, vòi nước cần được khử trùng thường xuyên để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn.
Đồ đạc được để lại đúng vị trí ban đầu. Đảm bảo cửa sổ đóng, rèm kéo và các thiết bị điện được tắt hết khi đã hoàn thành công việc.
1.2. Tiêu Chuẩn Vệ Sinh Phòng Khách
Phòng khách là nơi tiếp xúc đầu tiên của khách với khách sạn. Để tạo ấn tượng tốt, phòng khách cần được chăm sóc đặc biệt:
- Dọn dẹp và bảo trì nội thất: Ghế, bàn và các nội thất khác phải được vệ sinh đều đặn. Cốc chén trên bàn được rửa sạch, sắp xếp gọn gàng. Gạt tàn thuốc sạch sẽ, không còn tàn thuốc hay đầu lọc. Rác phải được thu gom sạch sẽ, thay túi rác mới nếu cần.
- Sắp xếp đồ dùng hợp lý: Đảm bảo đồ nội thất được sắp xếp gọn gàng, tạo cảm giác thoải mái cho khách.
- Khử mùi: Sử dụng các sản phẩm khử mùi tự nhiên để duy trì không khí sạch sẽ và thoáng đãng trong phòng.
Đồ đạc được để lại đúng vị trí ban đầu. Đảm bảo cửa sổ đóng, rèm kéo và các thiết bị điện được tắt hết khi đã hoàn thành công việc.
1.3. Tiêu Chuẩn Vệ Sinh Phòng Bếp Khách Sạn
Phòng bếp là nơi chế biến thực phẩm, vì vậy vệ sinh càng cần thiết hơn:
- Làm sạch các thiết bị phòng bếp: Tủ, kệ đựng bát đĩa….phải sạch sẽ, không còn cặn bám, vết nước đọng, các vết bẩn khác. Tủ lạnh không có bụi và các vết bẩn bám. Bếp ga, lò vi sóng…phải lau sạch sẽ, không có cặn bám và phải được lau khô.
- Làm sạch các bề mặt và dụng cụ nấu ăn: Các bề mặt bếp, bàn chế biến, và dụng cụ nấu ăn phải luôn sạch sẽ và được khử trùng.
- Kiểm tra chất lượng thực phẩm: Đảm bảo rằng thực phẩm được lưu trữ đúng cách, không có thực phẩm hỏng hoặc hết hạn.
- Quản lý rác thải: Rác thải trong bếp cần được xử lý kịp thời và đúng quy trình để đảm bảo vệ sinh.
Đảm bảo cửa sổ đóng, rèm kéo và các thiết bị điện được tắt hết khi đã hoàn thành công việc.
1.4. Tiêu Chuẩn Vệ Sinh Phòng Tắm Và Toilet Khách Sạn
Phòng tắm và toilet cần được chăm sóc đúng cách để tránh vi khuẩn và mùi hôi:
- Vệ sinh các đồ dùng trong phòng tắm: Lau tường bằng khăn vàng, tường không còn vết nước hay bụi bẩn. Gương khô, sáng, không còn bụi bẩn, vết tay, vết nước bám… Vòi nước sáng, bóng, khô, không vết bẩn, vết nước bám trên vòi. Chậu rửa, rốn chậu, sáng, sạch, không còn bẩn và mảng bám cứng. Bồn tắm, rốn bồn, sáng, sạch, không còn bẩn và mảng bám cứng.
- Lau chùi và khử trùng toilet: Toilet cần được vệ sinh và khử trùng ít nhất một lần mỗi ngày. Phải tiến hành xả nước bồn cầu, bồn tiểu… trước khi phun hoá chất. Hoá chất toilet phải được phủ đều bề mặt bên trong lòng bồn cầu, bồn tiểu. Bồn cầu, bệ tiểu sạch, không vết bẩn, vết cặn bám, không còn nước tiểu, chất thải, không mùi hôi, bàn ngồi khô ráo.
- Thay khăn tắm và khăn mặt: Khăn tắm, khăn mặt cần được thay mới cho mỗi khách và giặt sạch sau khi sử dụng.
- Đảm bảo các vật dụng cần thiết: Cần kiểm tra và bổ sung các vật dụng như xà phòng, giấy vệ sinh kịp thời.
Các đồ phải đặt ngay ngắn, đúng đủ theo quy định và đạt thẩm mỹ. Sau khi xịt khử mùi phải có mùi thơm nhẹ, dễ chịu vào các góc khuất để lưu lại mùi lâu hơn. Sàn phải sạch, không còn bụi, vết bẩn bám, khô ráo, không có mùi hôi.
2. Tiêu Chuẩn Đối Với Dụng Cụ Và Máy Móc Vệ Sinh Khách Sạn
Dụng cụ và máy móc là những trợ thủ đắc lực cho công tác vệ sinh. Tại NESSY VIỆT NAM, chúng tôi sử dụng các thiết bị hiện đại và đạt tiêu chuẩn:
- Máy hút bụi công nghiệp: Được sử dụng để làm sạch hiệu quả các bề mặt sàn. Máy hút bụi có sức hút tốt, đảm bảo dây điện không bị sờn/hỏng, bị xoắn làm đứt dây gây chập điện.
- Máy đánh sàn phải đảm bảo dây điện bị sờn/hỏng, bị xoắn làm đứt dây gây chập điện; tránh để mâm máy làm rách lớp bảo vệ của dây, gây mất an toàn về điện; sử dụng đúng loại mâm máy cho các mục đích khác nhau.
- Dụng cụ thủ công: Dụng cụ đầy đủ các loại khăn lau, móp lau, bao tay cho từng khu vực cụ thể. Cây lau sàn luôn kèm theo dụng cụ vắt, tránh để quá ướt. Khăn bằng chất liệu cotton; đặc biệt khăn lau kính phải sử dụng loại khăn 100% cotton không để lại sợi bông khi lau. Cần gạt nước và cây lau kính phải được thay đầu gạt và đầu lông vải định kỳ.
Ngoài ra, cần đảm bảo các nguyên tắc khi sử dụng máy móc và dụng cụ vệ sinh:
- Nguyên tắc sử dụng đúng
- Sử dụng thiết bị theo đúng chức năng và yêu cầu công việc.
- Nhân viên phải được đào tạo về sử dụng thiết bị; phải kiểm tra độ an toàn và chất lượng của thiết bị trước khi sử dụng.
- Trong khi sử dụng nếu thiết bị hoạt động bất thường phải cho dừng hoạt động ngay và báo cho bộ phận kỹ thuật đến sửa chữa.
- Sau khi sử dụng phải vệ sinh thiết bị sạch sẽ, lau chùi cẩn thận và cất đúng nơi quy định.
- Nguyên tắc an toàn kết cấu
- Để thiết bị trên mặt phẳng để thuận lợi cho việc làm sạch.
- Không để các thiết bị trên mặt có độ trơn trượt, bị lún, nứt hay gồ ghề sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và độ bền của thiết bị.
- Nguyên tắc an toàn điện
- Kiểm tra đường dây dẫn điện, phích cắm trước khi sử dụng.
- Không để dây điện bị ướt hoặc bị hở.
- Không cắm phích điện khi chưa lắp ráp xong các bộ phận của máy.
- Giữ các thiết bị ở chế độ tắt (off) khi cắm phích điện.
- Tắt công tắc điện khi dùng xong thiết bị và muốn tháo dỡ để bảo quản.
- Khi rút phích cắm cần cầm vào đầu phích không được cầm vào dây.
- Nguyên tắc an toàn thân thể
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vệ sinh, tất cả các nhân viên đều phải được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ như quần áo lao động, khẩu trang, găng tay, giày, ủng.
- Không tiếp xúc trực tiếp với chất thải bằng tay không.
- Phải thu gom và phân loại chất thải đúng cách.
3. Tiêu Chuẩn Đối Với Hóa Chất Vệ Sinh Khách Sạn
Hóa chất vệ sinh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tiêu chuẩn vệ sinh. NESSY VIỆT NAM tuân thủ các quy định về sử dụng hóa chất an toàn:
- Lựa chọn hóa chất an toàn: Chỉ sử dụng các hóa chất được cấp phép và chứng nhận an toàn cho sức khỏe con người và môi trường.
- Hướng dẫn sử dụng: Nhân viên cần được đào tạo về cách sử dụng hóa chất đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng.
- Nhãn mác rõ ràng: Tất cả hóa chất phải có nhãn mác rõ ràng về hướng dẫn sử dụng và biện pháp xử lý khi gặp sự cố.
Các nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất:
- Nguyên tắc nhận diện: Mỗi bình hoặc chai lọ đựng hóa chất đều phải được dán nhãn rõ ràng. Trên nhãn ghi rõ tên hóa chất, công dụng, liều lượng sử dụng/lần, bộ phận được sử dụng và các lưu ý quan trọng.
- Nguyên tắc loại trừ: Không sử dụng các loại hóa chất độc hại
- Nguyên tắc thử trước: Trước khi sử dụng nhân viên vệ sinh cần thử độ an toàn của hóa chất trước. Nhân viên tiến hành pha hóa chất theo một tỷ lệ nhất định và sử dụng với diện tích nhỏ. Nếu không xảy ra hiện tượng lạ, khác thường thì có thể sử dụng để làm sạch.
- Nguyên tắc bảo vệ: Nhân viên vệ sinh không được tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Chỉ tiếp xúc khi đã trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ liên quan như găng tay, mũ nón, quần áo bảo hộ, khẩu trang…
- Nguyên tắc cấp cứu: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu chẳng may nhân viên bị nhiễm độc hóa chất thì cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp sơ cứu khẩn cấp trước. Sau đó đưa nạn nhân đến các bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Lưu ý phải mang theo hóa chất gây hại để các bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp.
4. Tiêu Chuẩn Đối Với Nhân Viên Vệ Sinh Khách Sạn
Nhân viên vệ sinh là những người trực tiếp thực hiện công tác làm sạch, vì vậy họ cần đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định:
- Đào tạo chuyên môn:
- Đảm bảo tham gia đầy đủ khóa đào tạo nhân viên mới, khóa huấn luyện định kỳ và vượt qua bài kiểm tra chuyên môn.
- Biết cách sử dụng và khắc phục sự cố đơn giản đối với công cụ, máy móc vệ sinh.
- Nắm rõ các nguyên tắc sử dụng máy móc, dụng cụ, hóa chất.
- Tiêu chuẩn về diện mạo
- Đồng phục theo đúng quy định, sạch sẽ, phẳng phiu, không sờn rách, bạc màu.
- Bảng tên rõ chữ, đeo ngay ngắn theo quy định.
- Đeo khẩu trang, mũ/quần áo bảo hộ ở các khu vực cần thiết theo quy định.
- Tóc tai gọn gàng, tóc mái không để xõa mắt, không nhuộm màu sặc sỡ; tóc dài phải búi tóc bằng cặp lưới hoặc cặp ghim
- Cơ thể sạch sẽ, không có mùi hôi, dùng chất khử mùi thích hợp hoặc dùng nước hoa có mùi nhẹ.
- Răng miệng sạch sẽ, không có mùi hôi.
- Móng tay gọn gàng, sạch sẽ, không dài quá 2mm. Chỉ được dùng sơn móng màu nhạt/bóng (nếu có).
- Không có hình xăm lộ ra ngoài.
- Nếu có vết thương nhẹ thì phải được băng bó gọn gàng, sạch sẽ; vết thương lớn thì không được phục vụ khách
- Thái độ phục vụ:
- Đứng thẳng, không tựa, đầu thẳng, mắt nhìn bao quát về phía trước, nét mặt vui tươi, không cho tay vào túi quần.
- Bước di nhanh nhẹn, lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước, không vung tay quá rộng, không lê chân trên sàn và không gây tiếng ồn.
- Ngồi trước mặt khách phải để lưng thẳng, có thể dựa nhẹ vào lưng ghế, không ngồi sát mép ghế.
- Khi đưa đồ cho khách phải dùng hai tay.
Tại NESSY VIỆT NAM, chúng tôi cam kết luôn duy trì tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn cao nhất để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Qua việc thực hiện bốn tiêu chuẩn vệ sinh quan trọng, chúng tôi không chỉ xây dựng lòng tin và sự thoải mái cho khách hàng mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ trong ngành khách sạn tại Việt Nam.
Sự hài lòng của khách hàng chính là động lực để chúng tôi không ngừng hoàn thiện và phát triển!